君の名は。(Kimi no na ha) – Một tuyệt tác hoàn mỹ.

君の名は。(Kimi no na ha) – Một tuyệt tác hoàn mỹ.
5 (100%) 3 votes

君の名は。(Kimi no na ha) – Một tuyệt tác hoàn mỹ.

“Không hiểu vì lí do gì, tôi nhận ra mình đang luôn đi tìm một ai đó”
“Đó là thứ tuyệt đối không thể quên. Đó là tên của người mà mình yêu thương nhất. Tuyệt đối không thể quên.”

Kimi no na ha ( sau đây viết KnN) lần đầu được công chiếu vào 26.8.2016. Tác phẩm đã trở thành một hiện tượng trong làng giải trí Nhật Bản. Không chỉ bởi nội dung, hình ảnh, mà còn cả doanh thu mà nó mang lại (ước chừng 120 triệu USD cho thời điểm cập nhật gần đây nhất).
Đạo diễn bộ phim là Makoto Shinkai (深海誠), người không mấy xa lạ với những bộ phim rất thành công trước đó: 5cm/s, Hoshi wo ou kodomo (星を追う子供), Koto no ha no niwa (言の葉の庭). Sau ba năm chuẩn bị, hôm nay ông trở lại với tác phẩm, theo người viết, đó là tác phẩm hay để đời của đạo diễn Shinkai.
Chúng ta hãy quay lại dòng lịch sử một chút, năm 2007, ông ra mắt bộ phim 5cm/s – a chain of short stories about their distance, tác phẩm đã khiến công chúng một phen sóng gió: hình ảnh đẹp, nội dung sâu lắng, âm nhạc lôi cuốn. Tất cả gói gọn vỏn vẹn trong 60 phút, gần như đã tạo ra rất nhiều những phân tích bình luận thậm chí cho tới tận bây giờ.
Nhưng đó dường như chưa phải là tác phẩm hoàn hảo nhất của đạo diễn.
Tất cả mọi thứ đều đã tốt, nhưng vẫn chưa phải là tốt nhất. Người viết đã xem đi xem lại bộ phim 5cm/s nhiều lần, và nhận ra, nó vẫn thiếu độ sâu, thiếu một sự âm hưởng đủ để tạo một sức sống lâu dài.
Bộ phim “Hoshi wo ou kodomo” – Đứa trẻ đuổi theo vì sao xa, lại đi theo một hướng hoàn toàn khác, một câu chuyện phiêu lưu giả tưởng, nói về một thế giới của những người đã khuất. Những triết lý nhân sinh quan của tác giả lần đầu tiên được thể hiện trong nội dung của tác phẩm: đó là những suy nghiệm về sự sống, cái chết, tình yêu, sự hận thù. Tác phẩm có một sức nặng về mặt tư tưởng, nhưng lại thiếu một cốt truyện hấp dẫn, các mối quan hệ vẫn còn rối rắm, khiến nó trở nên khá kén người xem.
Đối với bộ Koto no ha no niwa, thì người viết chỉ thực sự ấn tượng với nghệ thuật hình ảnh của bộ phim. Thật tiếc khi nội dung, có vẻ không đạt được hiệu ứng công chúng như ý đồ mà đạo diễn mong đợi.
Còn với KnN ?, từ hoàn hảo có lẽ là điều chắc chắn. Mọi thứ còn thiếu trong những tác phẩm trước, đều đã được bổ sung một cách hoàn hảo trong tác phẩm lần này.

Sơ lược một chút về mặt nội dung: Cứ chu kì một nghìn hai trăm năm, ngôi sao chổi Tiamat lại đi hết một vòng quỹ đạo và cắt ngang qua trái đất, tạo thành một cảnh tượng vô cùng diễm lệ đối với những nơi thấy được sao chổi bay qua. Câu chuyện kể về một cậu nam sinh trung học tên Taki sống ở Tokyo, và một cô nữ sinh tên Mitsuha sống tại một làng quê hẻo lánh đâu đó tại thị trấn Hida tỉnh Gifu. Cô bé Mitsuha, luôn chán nản với những điều bất tiện tại nông thôn, luôn ước mơ sẽ được lên Tokyo sống. Và điều ước đó hóa ra lại trở thành sự thật: một điều kì lạ đã xảy đến với hai người, khi họ được tráo đổi thân xác cho nhau. Câu chuyện trở nên kịch tính khi cả hai phát hiện ra rằng, thực ra khoảng cách giữa hai người còn hơn cả về mặt địa lý. Và liên kết giữa họ đã trở thành định mệnh, cho một tình yêu không yên ả.
Những gì mà cốt truyện của KnN mang lại, khiến cho bất cứ ai khi xem cũng lập tức bị cuốn hút. Cách dẫn dắt câu chuyện, sắp xếp bố cục hợp lý, không quá rườm rà, cũng không vắn tắt. Trình tự thời gian cũng rất có logic và có dụng ý. Xét trong một chừng mực nào đó, dụng ý ấy đã rất phát huy tác dụng. Người xem sẽ đi từ ngỡ ngàng này tới ngỡ ngàng khác.
Có thể nói, với KnN, người xem, trong 120 phút, đã được trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc: sự dẫn dắt hài hước nhẹ nhàng phần đầu phim, sự lo lắng, hoang mang khi Taki-kun bắt đầu tìm ra chân tướng sự thật của mối liên kết giữa cậu và Mitsuha. Sự hạnh phúc, niềm vui sướng bởi những nỗ lực của Taki-kun được đền đáp khi hai người gặp được nhau. Nhưng ngay sau đó là sự tuyệt vọng, là một nỗi đau đớn khi biết được sự thật. Tất cả cung bậc đó, được vẽ lên một cách cụ thể, khiến người xem không khỏi xúc động.
Người viết đã xem bản chiếu rạp của phim đến… 4 lần. Và trong cả bốn lần đó, cảm xúc dường như là không hề thay đổi. Vẫn bật cười trước những tình huống oái oăm do sự hoán đổi thể xác gây ra, vẫn buồn, sợ hãi cùng với Taki-kun khi phát giác ra sự thật bàng hoàng. Vui sướng khi tìm thấy Mitsuha, tuyệt vọng khi đó chỉ là ảo ảnh. Những gì mà KnN mang lại, nó không chỉ gói gọn trong 120 phút. Tác giả đã kể một câu chuyện dài như một đời người.
Chiều sâu của nội dung được khai thác tối đa trong lời thoại. Lời thoại của nhân vật chứa đựng những nhân sinh quan của chính đạo diễn – tác giả của câu chuyện. Người viết ấn tượng với những gì mà người bà của Mitsuha nói về mối liên kết giữa con người trong cuộc đời. Tư tưởng đó mang nặng triết lý phật giáo, đạo giáo, khiến người ta buộc lòng phải suy ngẫm. Tất nhiên, rút kinh nghiệm từ những lần làm phim trước, những triết lý đó, tác giả biểu đạt một cách đơn giản hơn, vừa đủ để tạo được chiều sâu và cũng không khiến phim trở nên quá nặng nề về mặt ngôn từ hay triết lý một cách kén chọn. Điều đó giúp KnN trở nên gần gũi hơn, tiếp cận được đại đa số khán thính giả.
Các nhân vật khác cũng có những tính cách, những câu chuyện thú vị. Sempai làm thêm cùng Taki-kun, Okudera là một trong số tiêu biểu những nhân vật như vậy. Cô có tình cảm với cậu Taki nhiệt tình đầy trách nhiệm, nhưng chuyến phiêu lưu cùng Taki, cô nhận ra cậu không thuộc về mình. Okudera khiến câu chuyện lãng mạn hơn, nhưng cũng khiến người xem cảm thấy bâng khuâng. Ở phía bên kia, Mitsuha cũng hai người bạn thân của cô bé cũng tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc. Tessie, cậu chàng chính chực và ngờ nghệch, cùng với Sayaka tốt bụng nhút nhát, lại trở thành tâm điểm ở nửa cuối của bộ phim. Mọi nhân vật trong KnN đều có sức sống, khiến người ta không khỏi tò mò về số phận và cuộc đời của họ. Đó có lẽ chính là ưu điểm của đạo diễn Shinkai, ông có khả năng tạo ra một câu chuyện mà ở đó, mọi nhân vật đều có một sức sống tiềm tàng, cùng nhau dưng nên một thế giới đầy cảm xúc. Sẽ còn rất nhiều những ngoại truyện nữa chắc chắn sẽ được bình luận ở tương lai.

Mặt nghệ thuật của phim: Một điều không thể bàn cãi đó là chất lượng hình ảnh của phim được đầu tư vô cùng công phu và hoàn hảo. Sẽ không ngoa khi nói rằng, bất cứ khung cảnh nào trong KnN
cũng có thể trở thành một tấm hình nền chất lượng cao. Điều đó có lẽ là không ngạc nhiên, bởi chúng ta đã quá quen thuộc với chất lượng hình ảnh của những bộ phim mà đạo diễn Shinkai mang lại.
Điều gì khiến hình ảnh trong KnN lại trở nên hút hồn như vậy? Đầu tiên có lẽ là bởi con mắt nghệ thuật rất sắc xảo của đạo diễn. Ông luôn chọn những hình ảnh có độ tương phản cao, ánh sáng đẹp, như mặt hồ lấp loáng ánh hoàng hôn, như một buổi chiều tà phủ bóng xuống những tòa nhà ở Tokyo, như màn đêm với đủ màu sắc của ánh sao, hay thậm chí là những toa ghế san sát trên chuyến tàu muộn. Một điểm khá hấp dẫn trong KnN đó là người xem sẽ không bị nhàm chán bởi hình ảnh trong phim. Hình ảnh được biến đổi liên tục, từ Tokyo với những tòa nhà cao tầng chạy san sát, ngay lập tức khung cảnh tiếp theo lại là ở làng Itomori với hồ nước, núi non, cây cối trùng điệp nên thơ. Mọi góc cạnh dù nhỏ nhất, như nước đọng lại trên những bảng hiệu sau cơn mưa, như chiếc dù ai đó bỏ quên bên vệ đường, đều được thể hiện một cách sống động, và giàu cảm xúc. Đạo diễn có thể nói đã đầu tư rất nhiều, nghiên cứu rất kĩ về cảnh quan, phong tục của vùng địa lý để tạo được những hình ảnh giàu sức sống nhất.
Với KnN, người viết cho rằng, đây thực sự là nghệ thuật.

Âm thanh của phim: Có thể nói âm thanh của phim thực sự gây ấn tượng rất mạnh. Nhất là với giàn diễn viên lồng tiếng vốn rất thành công trong Koto no ha no niwa. Seiyuu lồng tiếng cho Mitsuha và những người bạn của cô bé đã thực sự làm rất tốt vai trò. Giọng nói dễ thương, dễ đi vào lòng người, và đặc biệt là sử dụng rất nhiều…phương ngữ. Âm thanh chân thực và sống động tới mức, có cảm giác như đang thực sự hòa vào thế giới trong phim. Thực sự, chỉ cần hình ảnh và âm thanh thôi, cũng đáng để xem lại phim thêm một lần nữa.

Âm nhạc: Bộ phim trình bày 4 bài hát của RADWIMPS gồm: Yume Tourou (Mộng Hỏa Long), Zenzenzense (Từ muôn nghìn kiếp), Nandemonaiya (Không có chuyện gì cả), và Sparkle. Ca từ sâu sắc, giai điệu phong phú và rất hợp với từng đoạn cảnh. Đạo diễn Shinkai đã rất khéo léo khi hòa hợp được âm nhạc của RADWIMPS với bộ phim. Khiến có cảm giác, dường như lời bài hát chính là lời tự sự của chính tác giả, chính nhân vật. Người viết vẫn nhớ cảm giác rưng rưng, khi những nốt đầu tiên của bài Nandemonaiya cất lên. Một tâm trạng nuối tiếc, buồn đau khổ khi cố gắng tìm kiếm hình bóng của một ai đó mà Taki đã quên mất. Những cảm xúc đó, nếu không có Nandemonai ya, thực sự sẽ rất khó để truyền tới người xem. Âm nhạc trong phim, đã trở thành sợi dây, chất liệu truyền tải cảm xúc một cách rất hoàn hảo.

Tổng kết: Người viết vẫn nhớ như in cảm xúc lần đầu bước vào rạp xem suất chiếu sớm nhất ngày hôm đó. Rạp chật kín người. Có những lúc cả rạp bật cười vì những cảnh hồn nhiên của hai nhân vật, và có những lúc, cả rạp dường như nín thở; có những người đã ôm mặt khóc, có những người vùi cảm xúc vào trong lòng bàn tay. Người viết cũng đã rất buồn bởi lỡ mua bỏng ngô, mà không dám ăn vì sợ gây tiếng động sẽ phá vỡ mất không khí đầy cảm xúc đó.


Lời tổng kết tốt nhất, đó chính là lời khuyên, nếu có thể, các bạn hãy xem Kimi no na ha, ở một nơi yên tĩnh, trên một màn hình lớn, với âm thanh tốt hoặc tai nghe, chắc chắn đó là 1 khoảng thời gian tuyệt vời mà bộ phim sẽ mang lại cho các bạn.

Người viết: NH.


Tìm hiểu Tour du lịch Hàn Quốc giá rẻ từ Hà Nội hấp dẫn. nếu không đủ tiền thì đi Du lich Sapa cũng được. Tham khảo thêm Kệ siêu thịKệ kho chứa hàng
Sống mái với quả Du lịch Châu Âu | Du lịch Úc | Du lịch Tết Nguyên Đán 2017
Xin chào! Đây là website chính thức của nhóm dịch truyện ValvrareTeam. Mấy đứa cùng sở thích cùng làm với nhau thôi. Light Novel trên đây được chúng tôi dịch hoàn toàn miễn phí ra phiên bản tiếng việt, tuy nhiên chúng tôi không khuyến khích các bạn sao chép lên website khác. Cảm ơn vì đã quan tâm."
© 2016 ValvrareTeam. Power by thailand tours. Hosted by local tour operator
Made with in Novel